Hơn 800 chuyên gia tham gia một cuộc khảo sát hằng năm dự đoán xu hướng thiết kế nội thất thất bại được nhiều người tìm kiếm trong năm mới.
Dựa trên kết quả khảo sát từ các nhà thiết kế nội thất, có thể thấy rõ các xu hướng thiết kế nội thất được tìm kiếm nhiều nhất cho năm 2023, những gì đang diễn ra cũng như dần mất đi.
1/ Màu xanh đậm tiếp tục thống trị
Năm thứ ba liên tiếp, các nhà thiết kế nội thất gọi màu ngọc lục bảo sang trọng là tông màu bắt kịp xu hướng nhất.
Phong phú và mãn nhãn, như chiếc sofa bọc nhung với màu xanh được yêu thích kết hợp chiếc đĩa sơn mài lấp lánh khiến không gian phòng khách thêm phong cách.
2/ Mọi thứ của thập niên 1980 đều mới
Hãy sẵn sàng với những sắc màu luminer nổi bật. Khi được hỏi thập kỷ nào trong bảy thập kỷ qua có khả năng trở lại phong cách nhất, gần một phần ba nhà thiết kế nội thất đã gọi tên những năm 1980. Một thập kỷ hoang dã, hay thay đổi và đôi khi chỉ đơn giản là kỳ lạ đang quay trở lại.
Như một cách du hành thời gian, hãy thử sơn lại một mảng tường, thay một bức tranh hay các vật dụng trang trí nội thất đơn giản nhất.
3/ Nhu cầu sống gần gũi thiên nhiên vẫn đang phát triển
Nói về màu xanh lá cây, 91% nhà thiết kế nội thất đều nói họ kỳ vọng nhu cầu mang mảng xanh vào nội thất vẫn tiếp tục là xu hướng của năm 2023.
Với tính bền vững cũng như sự ưu tiên của khách hàng, các loại cây phù hợp với khí hậu bản địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong các thiết kế nội thất và không gian sống.
4/ Màu hồng thiên niên kỷ đang nhường chổ cho màu sắc cổ điển
Các sắc thái với tông màu lạnh, như hoa oải hương và màu hoa cà, đang nhận sự ưa chuộng bất ngờ của các nhà sản xuất với mức độ phổ biến tăng gần gấp đôi.
Đội ngũ thiết kế nội thất đã ghi nhận những xu hướng này như bằng chứng cho thấy các bảng màu của thập niên 1980 đang hồi sinh.
5/ Vật liệu tự nhiên được ưa chuộng
Khi được yêu cầu chọn vật liệu mà họ yêu thích nhất trong số 18 lựa chọn, hầu hết nhà sản xuất được khảo sát đã chọn gỗ và thạch cao (mỗi loại nhận được 24% phiếu bầu).
Ngược lại, các bề mặt bóng bẩy và được sản xuất hàng loạt như chrome, chỉ nhận được 6% số người được hỏi tán thành.
6/ Các sản phẩm trang trí đương đại
Theo khảo sát, các sản phẩm trang trí nội thất được bán chạy nhất là các tác phẩm nghệ thuật đương đại, mang tính trừu tượng hoặc đại chúng và nghệ thuật đường phố.
"Một vật dụng nội thất độc đáo được đặt ở vị trí hợp lý có khả năng làm xáo trộn một thiết kế vốn quá đối xứng hoặc an toàn và tạo điểm nhấn cần thiết".
7/ Các tác phẩm nghệ thật thu hút sự ngưỡng mộ
Những điểm nhấn như ánh sáng hay các vật dụng nội thất mang đầy tính nghệ thuật trong không gian này thu hút sự chú ý từ các nhà thiết kế đến khách hàng của họ.
Mọi vật dụng trong phòng thường nằm trên một mặt phẳng, vì vậy một "tác phẩm nghệ thuật lớn" có thể gây sự chú ý với sự hiện diện ấn tượng của nó. Làm tăng giá trị cũng như kết nối chiếc sofa quá khổ với các vật dụng khác nhỏ hơn xung quanh.
8/ Tính bền vững giữ vai trò quan trọng nhất
Dù không có hơn 800 nhà thiết kế nội thất đạt được thỏa thuận, nhưng 94% trong số đó đều nói họ tin rằng tính bền vững sẽ một lần nữa chiếm vị trí quan trọng với người tiêu dùng vào năm tới.
Đó là lựa chọn chính trong vài năm qua và số liệu thống kê có thể còn cao hơn vào năm 2024.
9/ Ghế sofa tròn gợi cảm thống trị trong thiết kế nội thất
Những chiếc ghế tròn trịa mềm mại sắp xếp ở đây đang thịnh hành và các nhà thiết kế đã gọi sofa Serpentine cổ điển của nhà thiết kế Vladimir Kagan là một trong những vật dụng nội thất mang tính biểu tượng quan trọng của năm tới.
Sự mềm mại sẽ mang lại lợi thế, nếu bạn muốn.
10/ Hàng thủ công ưu tiên hàng đầu
Mối quan hệ của các nhà thiết kế nội thất với các nghệ nhân ngày càng thân thiết hơn.
Những người trả lời khảo sát cho biết họ dự kiến mua 65% sản phẩm trực tiếp từ các nhà sản xuất để sử dụng vào năm tới.
Đó là một sự gia tăng đáng kể so với những năm trước khi chưa đến một nửa số nhà thiết kế bày tỏ sự quan tâm đến loại giao dịch này.